Sieupet.com - Đơn vị mua bán thú cưng uy tín trên toàn quốc.

Lĩnh vực hoạt động: Mua bán thú cưng, Trông giữ thú cưng, Chó nhập ngoại, Bán phụ kiện thú cưng. Trại giống: Xóm Nhồi, Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội Hotline: 0838 336 888 Email: lienhe@sieupet.com Website: https://sieupet.com

Bulldog Pháp: Khi Bulldog Anh đến với Paris hoa lệ

Bulldog Pháp còn được gọi là “Chó Ếch” hay “chó hề” vì chúng có mặt tròn ngố rất giống với chú hề. Nhắc đến các giống chó bull mà bỏ qua giống chó Bull Pháp chắc chắn là thiếu sót lớn.

Tại nơi hình thành nên giống chó này, chúng có một cái tên khác nghe “rất Pháp” đúng là Frenchie. Tuy cùng thuộc giống chó bull nhưng so với bulldog Anh, chúng có nhiều điển khác biệt. Bull Pháp là kết quả khi lai chéo bulldog nhập khẩu từ Anh và với chó ratters bản địa Paris.

Lịch sử

Chó bulldog Pháp bắt nguồn từ đâu?

Năm 1800, dưới tác động của cách mạng công nghiệp, các công nhân từ Nottingham dần ổn định công việc ở Normandy, Pháp. Đi theo họ là nhiều loại chó trong đó có Bulldog. Chúng thêm phổ biến ở Pháp, đồng thời việc buôn bán nhập khẩu Bulldog cũng phát triển.

Chó nhập khẩu thường là Bulldog nhỏ người hoặc có tai dựng. Năm 1860, số lượng Bulldog ở Anh trở nên khan hiếm, trong khi tại Pháp người ta đã bắt đầu tạo nên một giống chó chuyên nghiệp.

Bulldog Pháp có tên trước đây là Bouledogue Francais

Bulldog giống nhỏ tại Pháp được coi như một giống chó riêng, chúng được với cái tên là Bouledogue Francais. Từ Bouledogue được ghép từ từ boule (bóng) và Dogue (chỉ chó mastiff hoặc molosser). Từng có thời gian, bulldog Pháp trở thành “mốt thời trang” của phụ nữ và gái mại dâm Paris.

f:id:sieupet:20190109121114j:plain

Giống chó này cũng xuất hiện trong quảng cáo đồng hành với nghệ sĩ, nhà văn và nhà thiết kế thời trang. Quá trình lai tạo nên bulldog Pháp không được ghi chép lại,  chúng có gen của chó terrier, chó pug, ratters … nên chúng có tai dài thẳng, mí mắt tạo thành viền tròn.

Năm 1893, Bulldog Pháp lần đầu tiên xuất hiện ở Anh, đúng thời điểm Bulldog Anh khan hiếm đến báo động. Trong khi đó, chính phủ nước này muốn ngăn chặn 2 giống chó lai với nhau vì cho rằng bulldog Pháp không đáp ứng các tiêu chuẩn giống của Anh.

Bulldog Pháp được công nhận là giống chó riêng

Tại Mỹ, Bulldog Pháp được nhập khẩu từ lâu. Ban đầu, câu lạc bộ Kennel không công nhận chúng là giống mới. Năm 1885, chúng được nhân giống trong chương trình riêng. Năm 1896, bulldog lần đầu được giới thiệu trong Westminster Kennel Club Dog Show tại Mỹ.

Năm 1905, sau nhiều lần họp và xây dựng tiêu chuẩn, Câu lạc bộ Kennel đã chính thức tách biệt giống chó Bouledogue Francais (bulldog Pháp) với giống bulldog Anh. Đầu thế kỷ 20, bulldog Pháp thịnh hành trong tầng lớp có thu nhập cao. Nhiều con thú cưng có giá lên đến 3.000 đôla.

Năm 1912, cái tên Bouledogue Francais chính thức được đổi thành Bulldog Pháp để dễ nhớ hơn. Năm 2013, chúng là giống phổ biến thứ 11 tại Hoa Kỳ. Đến năm 2014, chúng là giống chó phổ biến thứ 9. Năm 2015, bull Pháp phổ biến thứ tư tại Anh và thứ 6 ở Mỹ. Năm 2017, chúng là giống chó phổ biến thứ 3 ở Úc.

Đặc điểm của chó Bulldog Pháp thuần chủng

Bulldog Pháp có cơ thể cơ bắp, dáng nhỏ gọn, xương nặng, lông mịn. Cụ thể những đặc điểm này như sau:

Cơ thể

French bulldog trông nhỏ hơn bull Anh, chúng cao 30 cm. Con cái nặng 9–12 kg; chó đực nặng 10–14kg. Cơ thể chó bulldog Pháp ngắn, tròn. Lưng hơi cong, vai hơi gồ giống như một con gián. Ngực rộng, sâu. Cổ chúng dày và cong, có lớp da lỏng lẻo ở cổ họng.

Đầu và mặt

Đầu chó bulldog Pháp to, vuông. Hộp sọ phẳng hơi tròn ở đầu có 1 hoặc 2 rãnh giữa hai mắt. Mõm chó rộng, sâu, nhìn hài hoà. Cơ má phát triển đều. Mũi ngắn, lỗ mũi rộng, không dị tật, có màu đen.

Hàm dưới sâu, vuông, rộng hướng lên trên. Mắt, tròn, tối màu, lớn vừa phải, đặt thấp trong hộp sọ, cách xa tai và không bị trũng hay lồi ra. Tai gần giống tai dơi, rộng ở gốc, kéo dài lên trên, tròn ở đầu, dựng cao nhưng không quá gần nhau.

Chân và bàn chân, đuôi

Bốn chân ngắn, mập mạp, thẳng và cơ bắp. Chân sau khỏe, cơ bắp, dài hơn so với chân trước. Bàn chân có kích thước vừa phải, nhỏ gọn và chắc chắn. Ngón chân nhỏ, các khớp ngắn mập mạp; ngón chân sau dài hơn. Đuôi bulldog Pháp thuần chủng thẳng có thể hơi cong nhưng không xoăn, ngắn.

Màu lông

Màu lông tiêu chuẩn của bulldog Pháp là đốm, nâu, nâu vàng hoặc trắng, trắng với vằn nâu đốm. Phổ biến nhất là lông nâu đốm, thứ hai là nâu vàng, ít thấy nhất là màu lông pha.

Những màu khác như đen, đen – nâu vàng; đen – trắng; kem – trắng; nâu vàng – đen; nâu vàng – trắng hay xám – trắng đều không được công nhận vì đó là do rối loạn sắc tố màu trong di truyền.

f:id:sieupet:20190109121225j:plain

Đặc biệt, chó có lông màu xanh (gọi là “Blue Dog Alopecia”) thường bị rụng lông hoặc hói. Da mềm và lỏng, đặc biệt là ở đầu và vai, tạo thành các nếp nhăn. Chó bulldog Pháp thuần chủng phải có lớp da lông khoẻ mạnh, bó vào cơ thể, màu lông rõ nét, sợi lông ngắn và mịn.

Tính cách

Bulldog Pháp được coi người bạn đồng hành tuyệt vời của con người. Chúng hiếm khi sủa, chỉ tạo ra tiếng động khi muốn thu hút sự chú ý hoặc thể hiện thái độ đề phòng. Loài chó này rất tình cảm với chủ, nhất là với trẻ em. Người ta có thể cho Bulldog Pháp làm bảo mẫu trông trẻ. Chúng hoà nhập nhanh với các giống chó hay thú cưng khác.

Xét về trí thông minh, bulldog Pháp đứng thứ 109 trong Bảng xếp hạng những giống chó thông minh nhất. Tuy là giống chó thông minh cỡ trung bình, người ta vẫn ghi nhận ngoại lệ. Đó Bulldog Pháp có tên là Princess Jacqueline (qua đời năm 1934). Chú chó này có thể hiểu và phản ứng chính xác với 20 từ khác nhau.

Sinh sản

Chó bulldog Pháp sinh nở khá khó khăn, chúng sinh tự nhiên rất khó. 80% chó con sinh ra bằng cách thụ tinh nhân tạo và mổ sinh. Lí do là bởi hông của Bulldog Pháp cái rất mỏng, chó đực rất khó thụ tinh cũng như con cái khó sinh đẻ. Các bệnh tuyến giáp hoặc chức năng tuyến giáp bị suy yếu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng duy trì nòi giống của giống chó này.

Sức khoẻ

CLB Anh thống kê tuổi thọ trung bình của bulldog Pháp là 12 -14 năm. Trong khí đó, CLB AKC (Mỹ) thống kê tuổi thọ của chúng là 11 – 13 năm.

Như bulldog nói chung, Bulldog Pháp gặp hạn chế trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Trời quá nóng hoặc quá lạnh có thể khiến chúng tử vong. Nhiều hãng hàng không cấm việc vận chuyển Bulldog Pháp do rất nhiều con chết khi nhốt trong thùng khoang hàng hoá.

Không khí nóng hơn 30 độ C cùng thời gian chờ đợi trong máy bay khiến chúng căng thẳng, khó thở. Ngày nay, muốn vận chuyển bulldog Pháp người ta chuẩn bị nhiều biện pháp phòng ngừa và chăm sóc đặc biệt.

Lông bulldog Pháp ngắn nên chó dễ bị cảm lạnh. Ngoài ra, chó dễ bị Patellar luxation (trật xương bánh chè) do bẩm sinh hoặc chấn thương vận động. Patellar luxation bị ở một hoặc cả hai chân. Chúng còn có thể gặp phải những vấn đề về xương lưng hoặc bệnh cột sống. Trước khi nhân giống cần chụp x-quang, kiểm tra các dị thường cột sống.

Ngoài ra, Bulldog Pháp cũng hay gặp phải những vấn đề về mắt như biến dạng mí mắt thứ ba, tăng nhãn áp, loạn sản gấp nếp võng mạc, loét giác mạc và đục thủy tinh thể…

Chăm sóc

Bản tính bình tĩnh, ít sủa của chó bulldog Pháp phù hợp nuôi trong căn hộ. Nhu cầu vận động của chúng thuộc loại tối thiểu so với các loài chó khác. Tuy nhiên, tốt nhất nên dẫn chúng đi bộ 30 phút hàng ngày.

Như đã nói ở trên, bulldog Pháp nhạy cảm với nhiệt độ nên cần chăm sóc hợp lý trong từng mùa. Chúng dễ bị đột quỵ vì nhiệt, nên cẩn trọng khi dẫn chúng tập thể dục khi thời tiết nóng hoặc ẩm.

Chú ý sử dụng điều hoà, điều chỉnh nhiệt độ hợp lý khi nuôi chó Bulldog Pháp trong nhà. Mùa hè, cần cho chúng ở nơi râm mát, uống đủ nước. Mùa đông nên mặc thêm quần áo ấm, nhất là khi đi dạo ngoài trời.

Về vấn đề vệ sinh, nên thường xuyên cắt tỉa móng, tắm, đánh răng và làm sạch tai cho Bulldog Pháp. Đặc biệt, nên lau sạch, giữ cho các nếp gấp da dưới mắt, miệng khô ráo. Như vậy sẽ giúp cho chó tránh được các bệnh viêm da hay các vấn đề về mắt.

Giá mua chó bulldog Pháp

Nhìn chung cao hơn chó bull Anh, chó sinh tại Việt Nam không có giấy tờ VKA có giá 12 – 15 triệu đồng. Những con nhập Thái có giá 25 – 40 triệu trong khi chó nhập châu Âu giá lên đến hàng nghìn đô.

Những danh hiệu mà chó bulldog Pháp từng giành được

Chưa có Bulldog Pháp nào từng đạt Best in Show tại Crufts hay Westminster Kennel Club Dog Show. Tuy nhiên, những năm 1950, một chú Bulldog từng 8 năm liên tiếp giành giải Best of Breed tại Westminster. Ch. Bouquet Nouvelle Ami.

Kỷ lục ấy chỉ dừng lại khi chú chó nổi bật này nghỉ hưu sau năm 1960. Chủ sở hữu của bulldog nói trên đã tiếp tục huấn luyện một bulldog Pháp khác và thắng giải Best of Breed suốt 10 năm.

Năm 2010, chú chó Bulldog Pháp khác có tên Ch. Robobull Fabelhaft I’m On Fire là bulldog Pháp đầu tiên giành chiến thắng trong nhóm Non-Sporting và được thông qua tranh giải Best in Show. Tuy nhiên, nó đã để thua chó Scotland Terrier Ch.Roundtown Mercedes of Maryscot.

Tháng 10/2010, Bulldog Pháp của Jason Schwartzman đã xuất hiện trong loạt phim thám tử hài có tên “Bored to Death” chiếu trên kênh HBO.

f:id:sieupet:20190109121146j:plain

Chú chó Bulldog Pháp duy nhất trên tàu Titanic đã sống sót và xuống tàu vào ngày 15 tháng 4 năm 1912. Chú là chó cưng của một khách hạng nhất có tên Robert Williams Daniel, 27 tuổi, là chủ ngân hàng. Bulldog Pháp này được đặt tên là Gamin de Pycombe, có giá 150 bảng Anh (tương đương với $ 17,000 theo giá hiện nay).

Lời kết

Chó bulldog Pháp nhỏ nhắn, mang nét đáng yêu khó cưỡng. Bởi thế mà rất nhiều người muốn tìm mua chó bull Pháp. Nếu bạn cũng là một trong những người đang tìm mua chó bull Pháp thì hãy đọc thêm 2 bài viết này:

Chúng tôi còn nhiều giống chó cảnh khác nhau đang được giới thiệu trên website, hãy tiếp tục theo dõi.

Nếu còn bất cứ câu hỏi nào về bulldog Pháp, hãy để lại bình luận cho chúng tôi.

Đánh giá 5* nếu thấy bài viết hay và hữu ích bạn nhé!

Nguồn: https://sieupet.com/cho-bull-phap/