Sieupet.com - Đơn vị mua bán thú cưng uy tín trên toàn quốc.

Lĩnh vực hoạt động: Mua bán thú cưng, Trông giữ thú cưng, Chó nhập ngoại, Bán phụ kiện thú cưng. Trại giống: Xóm Nhồi, Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội Hotline: 0838 336 888 Email: lienhe@sieupet.com Website: https://sieupet.com

Chó Shiba Inu – những thông tin cơ bản và cách chăm sóc hiệu quả

Chó Shiba có tên đầy đủ là chó Shiba Inu. Chúng là giống chó gốc thuần từ Nhật Bản. Những chú chó Shiba đáng yêu, nhỏ nhắn và xinh đẹp nhưng cũng khỏe khoắn. Ở bài viết này, chúng tôi gửi đến bạn những thông tin cơ bản về giống chó Shiba.

Nguồn gốc của chó Shiba

Chó Shiba Inu là loại chó nhỏ nhất trong sáu giống chó nguyên thủy và riêng biệt của Nhật Bản. Shiba nhanh nhẹn và sống chủ yếu ở miền núi. Chúng là giống chó cổ đại còn tồn tại cho đến tận ngày này. Shiba Inu có hình dáng giống với Akita Inu nhưng có kích thước nhỏ hơn. Ngoaì ra, Shiba Inu còn được biết đến với cái tên “chó Shiba cười”. Khóe miệng cười của Shiba toát lên vẻ đáng yêu khó cưỡng.

Nguồn gốc tên của chó Inu Shiba

Inu trong tiếng Nhật có nghĩa là con chó. Tuy nhiên, từ Shiba lại không có ý nghĩa rõ ràng. Shiba là cây bụi dùng để chỉ công việc chính của giống chó này là săn con mồi trong những cây bụi. Bên cạnh đó, chúng cũng có ý nghĩa khác chỉ màu sắc của loại cây bụi này khi vào mùa thu có màu đỏ. Đây là màu lông thường thấy ở mỗi chú chó Shiba.

Ngoài ra, theo phương ngữ cổ Nagano, Shiba còn có nghĩa là nhỏ bé. Từ ngữ này miêu tả chính xác hình dáng đặc trưng của giống chó Inu. Từ nhiều từ ngữ và các cách giải thích khác nhau, Shiba Inu còn có tên gọi khác là “Little Brushwood Dog” hay chính là “chó cây bụi nhỏ”. Cách gọi tên khái quát toàn bộ đặc điểm ngoại hình, tính cách, tập tính sinh sống của loại chó này.

Ngoài ra, tên gọi khác của giống chó này còn là Shiba Ken.

Nguồn gốc thuần của giống chó Nhật Shiba Inu và lịch sử phát triển qua các giai đoạn

Nguồn gốc lịch sử của chó Shiba Nhật

Shiba Inu là loài chó mõm nhọn châu Á có thời gian tồn tại lâu đời nhất. Chúng đã sống từ thế kỉ thứ 3 trước Công Nguyên.
Bạn đầu, Shiba Inu được nuôi để săn và bắt các con vật nhỏ, chẳng hạn như các loài chim và thỏ. Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, Shiba Inu đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Tình trạng thiếu thực phẩm cùng với tình trạng dịch bệnh sau chiến tranh làm cho chó Inu trở thành nguồn cung cấp thực phẩm. Chính vì thế, đa phần những chú chó Shiba ngày nay được lai từ 3 giống chó còn sống sót lại.

f:id:sieupet:20190113112458j:plain

Các giống chó gốc của Shiba Inu ngày nay

Những dòng chó lai là: Shinshu Shiba (giống chó từ Nagano), Mino Shiba (từ Gifu) và San’in Shiba (từ Tottori và Shimane). Shinshu Shiba có lớp lông tơ cứng, dày. Chúng có kích thước nhỏ và thường có lông màu đỏ. Mino Shiba có đôi tai dày, tròn và đuôi hình lưỡi liềm. Chúng khác rất nhiều so với những chú Shiba có đuôi cuộn tròn hiện nay. Còn đối với San’in Shiba thì lớn hơn rất nhiều so với những giống chó Shiba ngày nay. Chúng có màu đen và không có dấu sẫm và trắng thường thấy trên Shiba đen – sẫm hiện nay.
 
Các tiêu chuẩn của chó Shiba
 
Khi nghiên cứu về chó Nhật được chính thức hóa trong đầu và giữa thế kỉ 20, ba giống này được kết hợp lại và tạo thành giống chó Shiba Inu như ngày nay.
Năm 1934, tiêu chuẩn Nippo là tiêu chuẩn giống Nhật Bản đầu tiên cho Shiba. Vào tháng 12 năm 1936, các Shiba Inu được công nhận là Di tích tự nhiên của Nhật Bản thông qua Đạo văn hóa Nhật Bản. Công lao này phần lớn là do nỗ lực của Hiệp hội Bảo tồn chó Nhật Bản.

Những chú chó Shiba ở nước ngoài đầu tiên

Lần đầu tiên Shiba đặt chân lên đất Mỹ

Năm 1954, chú chó Shiba đầu tiên đặt chân lên đất Hoa kì. Chúng theo một gia đình phục vụ vũ trang sang Mĩ. Năm 1979, lứa chó đầu tiên được sinh tại Hoa Kỳ. Shiba đã được Hiệp hội chó giống Mĩ công nhận vào năm 1992. Năm1993, Shiba Inu được bổ sung vào nhóm AKC (nhóm phi thể thao). Ngày nay, Shiba Inu là giống chó được nuôi phổ biến ở Nhật Bản  nhiều nước khác.

Đặc điểm ngoại hình và tính cách của chó Shiba Inu

Đặc điểm ngoại hình

Kích thước của chó Shiba

Họ Inu nói chung và giống Shiba nói riêng mang một đặc điểm đặc trưng là dáng nhỏ bé nhưng vô cùng nhanh nhẹn. Chúng là giống chó sống ở miền núi và là giống chó cổ từ xa xưa nên mang những nét ngoại hình khá dễ nhận biết. Thông thường, Shiba Inu có tuổi thọ kéo dài từ 10 – 15 năm.

Shiba có kích thước cơ thể bé nhưng cơ bắp khá săn chắc. Sống trong điều kiện môi trường vận động nhiều nên những chú chó Shiba có đặc trưng dễ nhận thấy của họ Inu.

Với mỗi con đực và cái có sự khác nhau về kích thước trọng lượng cơ thể. Chó Shiba Inu đực to hơn chó cái khoảng 2 kg. Chó đực nặng khoảng 10 kg (tương đương với 22 lb), chó cái thường nặng tầm 8 kg (tương đương khoảng 18 lb). Về chiều dài, chó đực cao khoảng 35 – 43 cm (14 -17 inches), con cái cao từ 33 – 41 cm (13-16 inches). Chúng có khung xương không lớn và độ dẻo dai cao.

Đặc điểm lông

Lông của chó Shiba là lông hai lớp. Lớp lông ngoài dày, cứng, thẳng và óng mượt. Lớp lông bên trong mềm và ngắn. Lớp lông mao này ở trên mặt hay ở tai và chân rất giống với lông mao của cáo. Lớp lông xù bảo vệ bên ngoài có chiều dài từ 4 – 5 cm ở vai. Lông đuôi của chúng có thể xù nhiều và dựng lên như một cục bông nhỏ dễ thương.

Màu lông của Shiba rất phong phú và đa dạng. Chúng có những màu sắc phổ biến như đỏ, đen, nâu hoặc màu vừng (màu đỏ với những sợi ngả sang đen). Lớp lông lót phía trong cũng nhiều màu sắc như màu kem, màu da bò, màu xám. Nhiều chú chó có màu lông lót là màu trắng.

Những chú chó Shiba có lông màu kem trắng (được gọi là màu Urajiro) được yêu cầu ở các bộ phận sau trên tất cả các vùng lông: ở hai bên mõm, trên má, bên trong tai, trên hàm dưới và ở chỗ cổ họng, bên trong chân, trên bụng, xung quanh các lỗ thông hơi và phía vùng bụng của đuôi.

Với những chú chó màu đỏ, ở các vùng: Trên cổ họng, chóp ngực, và ngực. Với những chú Shiba màu đen, yêu cầu đơn giản hơn rất nhiều, chỉ là một dấu tam giác trên cả hai bên của chóp ngực.

Đặc điểm tính cách của Shiba Inu

Shiba có tính độc lập cao và đôi khi còn hung hăng đối với những loài động vật khác. Không nên nuôi chó Shiba với nhiều chú chó trong một gia đình hay sống chung với trẻ nhỏ. Shiba Inu có vẻ hơi thô lỗ nhưng chúng rất trung thành và yêu thương hết mực với chủ của chúng. Shiba luôn dành sự tôn trọng nhất với chủ nhân của chúng.

Các giống chó Shiba rất kĩ tính. Chúng luôn muốn giữ mình sạch sẽ mọi lúc. Shiba có thói quen liếm lòng chân giống như mèo. Chúng có cách riêng để di chuyển nhằm hạn chế làm bẩn bộ lông. Tuy vậy, Shiba Inu rất thích bơi lội và chơi đùa trong nước. Những chú chó Shiba hay nghịch đùa quanh những vũng nước nhỏ.

Chó Shiba rất dễ dạy dỗ khi chúng còn bé. Đôi khi chúng tự dạy dỗ chính bản thân mình và rút ra kinh nghiệm sau những lần vấp ngã nô đùa hay những bài học trong quá trình săn mồi. Chúng cũng vô cùng thông minh và học hỏi nhanh. Ví dụ khi bạn muốn dạy chúng đi vệ sinh đúng chỗ, bạn chỉ cần cho chúng ra khỏi phòng hay ra khỏi nhà sau mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, khi kích động, chúng sẽ hét tiếng thật to và vang. Hay khi gặp đối thủ khó chịu, chúng sẽ thét vang thể hiện khí thế. Các giống chó khác cũng sẽ làm như thế nếu chúng gặp điều thích thú hay đơn giản là gặp người mà chúng yêu quý.

Cách chăm sóc những chú chó Shiba Inu

Những căn bệnh chó Shiba Inu hay mắc phải

Những chú chó Shiba Inu hay mắc những căn bệnh về mắt và xương. Những căn bệnh phổ biến mà chúng hay mắc phải là dị ứng, thanh quang nhãn, cườm thủy tinh thể mắt. Các bệnh xương chúng hay gặp là loạn sản xương hông, quặp và trật xương bánh chè. Khả năng di truyền những căn bệnh này khá cao và nhiều trường hợp Shiba Inu con mắc hải. Nguyên nhân chính là do sự rối loạn di truyền với nhiều giống khác.

Việc khám định kì hàng năm rất quan trọng đối với mỗi chú chó. Những căn bệnh này thường được phát hiện vào thời kì đầu hát triển của chó. Khi chó được hai năm tuổi, tỷ lệ mắc bệnh giảm đi nhiều và chó cũng không bị những căn bệnh về tiêu hóa và đường ruột.

Tuổi thọ trung bình của chó Shiba Inu

Những chú chó Shiba Inu có tuổi thọ trung bình từ 10 – 15 năm tuổi. Độ tuổi này được tính theo chế độ chăm sóc đầy đủ và đúng chất lượng. Tuy nhiên, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của chúng bằng cách thực hiện các chế độ dinh dưỡng và vận động cho chó. Chú chó Shiba có tuổi thọ dài nhất thế giới hiện tại là 26 tuổi.

Chế độ dinh dưỡng dành cho chó

Ở mỗi thời kỳ phát triển của chó, bạn cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng dành cho Shiba Inu. Bạn cần cung cấp đầy đủ cho chó những chất đạm, chất xơ, Vitamin,…

Dưới đây là chế độ chăm sóc dinh dưỡng hợp lý dành cho chó Shiba

Chó Shiba 1-2 tháng tuổi

Đây là giai đoạn khi đường ruột và răng của chó còn yếu. Bạn nên cho chó ăn cơm mềm hoặc cháo. Những thức ăn này dễ tiêu hóa và sạch ruột. Bên cạnh đó, bạn có thể chó chúng ăn thức ăn khô. Tuy nhiên, với những loại thức ăn này, bạn phải ngâm trước khoảng 5 phút. Mỗi ngày, bạn nên cho chó Shiba ăn từ 4 – 5 bữa.

Chó Shiba từ 3 – 6 tháng tuổi

Giai đoạn này, chó bắt đầu thời kì mọc răng đầy đủ và thay lông đầu tiên. Chính vì thế,  cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng là điều cần thiết. Bạn cần cung cấp đầy đủ các chất đạm và các chất vitamine. Các loại thực phẩm như thịt, cá, thịt bò, thịt gà nên được bổ sung vào thực đơn cho chó. Khi răng của chó đã chắc chắn, hàm phát triển gần như hoàn thiện, bạn nên cho chó ăn đầy đủ các chất.

Quá trình chú chó Shiba Inu hoạt động chạy nhảy tiêu tốn nhiều calo. Ngoài những loại thực phẩm chính, bạn có thể cung cấp những thực phẩm khô cho chó. Tuy nhiên không nên cho chó Shiba Nhật ăn xương vì chúng rất dễ hóc. Răng hàm của chúng chưa đủ cứng để nghiền nát xương. Giai đoạn này nên cho chó ăn 2 – 3 bữa mỗi ngày và cung cấp đủ nước cho chúng.

Nếu bạn không có thời gian nấu thì nên sử dụng các loại thức ăn sẵn bổ sung chất xơ và dinh dưỡng cần thiết. Thêm vào đó, chó cũng nên được bổ sung sữa và các thực phẩm nội tạng. Nguồn thực phẩm này cung cấp một nguồn Calo lớn cho hoạt động của chúng.

Chó Shiba Inu trên 6 tháng tuổi

Khi Shiba được 6 tháng tuổi, chúng bắt đầu động dục. Đây có thể gọi là thời điểm trổ mã của chú chó Shiba. Lượng thức ăn cung cấp cho Shiba là lớn nhất. Mỗi ngày, chó ăn khoảng từ 450 – 600 gam. Trung bình, bạn chia làm ba bữa cho mỗi ngày cho Shiba. Giai đoạn này cho chó ăn kết hợp rau củ và các thực phẩm khô.

Nước uống cho Shiba

Nước cũng là một yếu tố quan trọng bảo vệ sức khỏe của chó. Nguồn nước sạch làm giảm khả năng mắc các bệnh về đường ruột và tiêu hóa của chó. Bạn nên cho chó uống nước sôi để nguội và không để thừa nước khi chúng uống xong. Bên cạnh đó, thường xuyên vệ sinh dụng cụ để nước nhằm ngăn cản các mầm bệnh.

Những thời điểm chó thay lông, tỉa móng theo chu kỳ

Những lưu ý khi chó Shiba thay lông

Trung bình khi chó được 6 tháng tuổi, chúng bắt đầu thay lông. Đây là chu kì sinh lý tự nhiên của mỗi chú chó để bước vào giai đoạn động dục. Thời điểm này chó rất khó chịu, vì thế, bạn nên có những chế độ chăm sóc hợp lý dành cho chúng. Nên xoa dịu sự phẫn nộ của chúng băng nhiều món ngon và cho chúng tập thể dục thể thao. Không chỉ cường thể lực mà còn kìm chế sự giận dữ của chúng. Thời điểm này nhu cầu dinh dưỡng là vô cùng lớn. Chính vì thế bạn nên đưa ra khẩu phần đầy đủ chất.

Những lưu ý khi cạo lông và tỉa móng cho chó Shiba Nhật

Cạo lông cho chó Shiba Inu

Do bộ lông của Shiba Inu là bộ lông kép nên việc cạo lông khó khăn hơn với những chú chó có một lớp lông. Khi cạo lông, bạn không được cạo lớp lông tơ bên trong. Chúng sẽ không mọc lại nếu bạn vô tình cạo phải. Lớp lông ngoài cạo nên có độ dài từ 4 – 5 cm. Bạn nên cạo bằng các dụng cụ chuyên dụng dành cho chó. Nếu bạn không chắc chắn có thể cho chó đến các dịch vụ chăm sóc.

f:id:sieupet:20190113112535j:plain

Tỉa móng cho chó Inu Shiba

Cũng giống như cạo lông, tỉa móng công việc bắt buộc theo chu kì. Để cho chó tránh được những mầm bệnh từ nấm mốc và kí sinh trùng, đây là công việc nên làm. Khi tỉa móng, bạn nên lưu ý những khu vực vùng hồng tránh gây chảy máu và tổn thương ShiBa.

Mỗi tháng nên tắm cho chó Shiba 2 lần

Việc vệ sinh sạch sẽ cho chó rất quan trọng. Có thể tần xuất không nhiều nhưng phải đúng quy trình. Bạn nên sử dụng các loại sữa tắm dành riêng cho chó. Bên cạnh đó, bạn cũng phải chú ý đến các thành phần chất nhằm tránh dị ứng cho da. Đồng thời bạn nên sử dụng nguồn nước sạch khi tắm rửa cho chó.

Tiêm phòng cho chó đúng định kì và liều lượng theo hướng dẫn của bác sỹ thú y

Việc tiêm phòng cho chó giúp chó tránh được những căn bệnh phát sinh trong quá trình hoạt động. Thông thường, bạn nên tiêm cho chó những loại vaccine dại, vaccine phòng bệnh ký sinh trùng,…

Giá bán các giống chó Shiba Inu? Mua chó Shiba Inu ở đâu uy tín, chất lượng?

Mức giá chung của chó Shiba Inu thuần chủng?

Akita và Shiba Inu có hình dáng và tính cách giống nhau nên mức giá mua cũng không chênh lệch nhiều. Trung bình mỗi chú chó có giá tiền từ 20 – 30 triệu đồng. Mức giá này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn gốc xuất xứ, đặc điểm ngoại hình và nòi của chó Shiba Inu.

Mua chó Shiba Inu thuần chủng ở đâu?

Hiện nay có nhiều cơ sở kinh doanh các loại chó Shiba Nhật với mức giá phải chăng và dịch vụ chăm sóc chó tốt. Hai địa điểm cung cấp và lai giống những chú chó Shiba thuần chủng chất lượng là Hà Nội và tp.HCM. Nếu bạn có ý định mua một chú chó Shiba Nhật nhỏ nhắn, dễ thương làm vật nuôi trong nhà.

Trên đây là những thông tin cơ bản về giống chó Nhật Shiba Inu. Giống chó nhỏ nhắn, nhanh nhẹn và trung thành này đích thị là chú cún cưng tuyệt vời của mỗi gia đình. Bạn có thể truy cập vào sieupet để nhận thêm nhiều thông tin về Shiba Inu và các giống chó khác nhé. Chúng tôi hi vọng nó sẽ có ích trong việc nuôi dưỡng thú cưng của bạn.

Nguồn: https://sieupet.com/giong-cho-shiba-inu/