Sieupet.com - Đơn vị mua bán thú cưng uy tín trên toàn quốc.

Lĩnh vực hoạt động: Mua bán thú cưng, Trông giữ thú cưng, Chó nhập ngoại, Bán phụ kiện thú cưng. Trại giống: Xóm Nhồi, Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội Hotline: 0838 336 888 Email: lienhe@sieupet.com Website: https://sieupet.com

Cách tính tuổi thọ trung bình của chó. Làm sao để kéo dài tuổi thọ của chó?

Biết được tuổi thọ của chó và biết được chó đang ở giai đoạn nào phát triển là cần thiết. Từ đó người chủ sẽ có cách chăm sóc và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý cho vật nuôi của mình. Nó sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của chó hơn, sẽ để người bạn bên cạnh mình lâu hơn.

Mối tương quan giữa tuổi người và tuổi chó

Đã từ rất lâu có quan niệm cho rằng một năm của tuổi chó bằng bảy năm của tuổi người. Nghĩa là muốn tính tuổi của chó ta chỉ cần lấy số năm nhân với bảy. Và ý kiến đó là hoàn toàn không đúng. Sự phát triển và lão hoá của chó không diễn ra một cách tỷ lệ thuận như vậy. Sự lão hóa của chó diễn ra khác nhau ở từng giai đoạn phát triển khác nhau của chúng. Nó tuỳ thuộc vào độ tuổi cũng như giống loài khác nhau.

Mọi người hay quan niệm rằng chó nhỏ sẽ có xu hướng sống lâu hơn những con chó lớn. Nhưng chó nhỏ sẽ trưởng thành nhanh hơn chó lớn trong một vài năm đầu. Một con chó lớn tuy dáng vóc có thể trưởng thành chậm hơn lúc đầu. Nhưng đến khi 5,6 tuổi thì đã được gọi là “đứng tuổi”. Còn một con chó nhỏ thì phải đến năm 9 tuổi thì dáng vóc mới gọi là “cao niên”.

Cách tính tuổi thọ của chó

Tính tuổi của chó bằng cách sử dụng bảng quy chiếu

Theo như bảng quy chiếu thì ta sẽ tính tuổi của chó bằng cách nhân số năm thực với hệ số. Tuy nhiên hệ số này thay đổi theo lứa tuổi của mỗi chú chó.

Theo như bảng hệ số ở trên thì chó sống 2 năm tuổi sẽ tương ứng 24 tuổi. Và nếu chó sống 5 năm tuổi sẽ tương ứng với 40 tuổi. Cách tính trên rất dễ dàng và phổ biến.

Tính tuổi thọ của chó dựa vào giai đoạn phát triển và dáng vóc

Dựa vào tầm vóc trưởng thành của chó mà người ta chia làm 3 loại:

  • Loại thứ nhất là nhóm chó vóc nhỏ với cân nặng nhỏ hơn 9kg.
  • Loại thứ hai là nhóm chó vóc trung bình tương ứng cân nặng từ 9kg đến 20kg.
  •  Loại thứ ba là nhóm chó vóc lớn với cân nặng lớn hơn 20kg.

Ta cũng có thể tham khảo sơ đồ dưới đây. Đây là sơ đồ The Blue Ridge Veterinary Services 2013. Nó giúp ta quy đổi tuổi của chó theo tuổi của người theo từng nhóm chó đã nêu ở trên.

Tính tuổi thọ của chó dựa vào dấu hiệu nhận biết trên cơ thể chó

Nếu ta nhận nuôi một con chó mà không biết ngày sinh và lai lịch thì ta vẫn có thể xác định được tuổi của chó một cách tương đối.  Dựa vào một số đặc điểm nhận dạng trên cơ thể chúng mà mắt thường có thể nhận ra.

Xác định tuổi chó qua hàm răng của chó

Nếu ta nhìn qua hàm răng và các dấu hiệu đặc biệt trên răng thì ta sẽ biết được tuổi thọ của chó. Mức độ tăng trưởng của hàm răng sẽ giúp chúng ta nhìn ra và tính toán được tuổi của chó. Khi chó được sinh ra thì nó chưa mọc răng. Và sau khoảng 4 tuần tuổi thì chó sẽ mọc 28 chiếc răng. Chó bắt đầu đầy đủ răng vào khoảng 7 tháng tuổi với 42 chiếc răng.

Nếu ta nhìn thấy một con chó có hàm răng trắng, nhỏ, nhọn thì có thể chúng chưa thay răng. Vậy tức là lúc đó chúng nhỏ hơn 4 tháng tuổi. Nếu ta nhìn thấy chó có hàm răng trắng nhưng không bằng, to và hơi bầu bầu thì con chó đó chỉ khoảng 1 tuổi. Khi răng chó bị vàng thì chó sẽ khoảng từ 1 đến 2 tuổi. Và nếu nó xỉn thì khoảng 3 đến 5 tuổi. Và nếu chó bị mất răng thì đương nhiên nó sẽ nhiều hơn 5 năm tuổi. ( dựa trên các yếu tố khách quan)

Khi tuổi chó càng cao thì răng của chúng sẽ bị vàng và xỉn màu. Nhưng yếu tố này cũng chỉ là tương đối. Vì màu sắc của răng chó cũng tùy thuộc vào lượng thức ăn của chúng được ăn và cách chăm sóc răng cho chó của người chủ.

Xác định tuổi của chó qua da và cơ

Chó là một loài rất ưa hoạt động. Vì vậy ta dễ nhận biết tuổi của chó qua cơ bắp. Với những con chó nhỏ tuổi thì sẽ có cơ bắp săn chắc cùng với làn da căng mịn. Và đương nhiên những con chó nhỏ tuổi sẽ ưa hoạt động hơn những con chó già. Còn chó lớn tuổi sẽ có nhu cầu vận động ít hơn. Với chó lớn tuổi thì vùng da quanh miệng nó sẽ nhăn nheo,chảy sệ xuống. Và lông nó sẽ có màu xạm đi. Nếu ta để ý chó như vậy t cũng đoán được con chó đó đang còn nhỏ hay đã lớn tuổi.

Chú ý rằng xác định tuổi chó qua da và cơ không kể đến những con chó mà có bệnh lí và da. cơ. Ví dụ như chó bị viêm da.

Xác định tuổi của chó qua bộ lông của chó

Với bộ lông của chó ta dễ dàng sờ và nhìn thấy được. Với những con chó còn nhỏ tuổi thì lông của chúng sẽ óng mượt,mềm mại,sợi lông mảnh. Còn những con chó lớn tuổi hơn thì lông nó sẽ cứng và thô ráp hơn. Nếu ta nhìn bằng mắt thì có thể thấy màu lông của những con chó già có vẻ đục hơn.

Xác định tuổi của chó qua đôi mắt

Với những con chó trẻ thì cặp mắt của chúng sẽ rất sáng. Hơn nữa đôi mắt của chó trẻ trông rất trong, long lanh và đặc biệt không có rỉ mắt.

Còn với những con chó lớn hơn thì mắt chó sẽ đục đi nhiều, nhìn cũng không trong như mắt chó trẻ.

Xác định tuổi của chó qua tính cách

Nếu ta nhìn một con chó mà nó có vẻ hiếu động, hay chạy nhảy lung tung và cắn phá đồ đạc thì nó sẽ chắc chắn là chó còn nhỏ tuổi. Và ngược lại chó lớn tuổi sẽ ít hoạt động hơn, tính cách nó sẽ trưởng thành hơn, không thích chạy nhảy nhiều nữa.

Tuổi thọ của một số loài chó phổ biến

Chó Becgie

Đây là một giống chó chăn cừu của Đức. Giống chó này có thể sống từ 9 năm đến 13 năm tuổi. Giống chó này được nuôi rất phổ biến và thường được huấn luyên làm nghiệp vụ.

Chó Alaska, Samoyed, Husky

Các giống chó này đều  là các giống chó được phát hiện ở vùng núi Taiga. Chính vì vậy ba giống chó này có họ hàng gần gũi với nhau. Vậy nên tuổi thọ của chúng cũng gần tương đương nhau,vào khoảng từ 12 đến 16 năm.

Riêng giống chó Alaska thì sau khi di cư sang vùng Alaska thì trở thành giống chó đặc trưng cho vùng này. Nên Alaska sống lâu hơn, từ 13 đến 17 năm với điều kiện chăm tóc tốt. Ở Việt Nam khí hậu nhiệt đới gió mùa nên đa phần các giống chó này sống được 10 đến 12 năm.

Chó Bulldog

Chó Bulldog có hai giống là của Bulldog Anh và Bulldog Pháp. Hai giống chó này có họ hàng với nhau, Bulldog Anh chính là tổ tiên của Bulldog Pháp. Với Bulldog Anh thì có thể sống từ 8 đến 10 năm. Còn Bulldog Pháp sống lâu hơn, khoảng từ 10 đến 12 năm. Tuy nhiên điều đáng lưu ý rằng hai giống chó này rất lười nên chúng rất dễ mắc bệnh béo phì. Vì vậy nên tuổi thọ của chúng sẽ ngắn hơn tuổi thật, vào khoảng từ 6 đến 8 năm.

Chó Chihuahua

Đây là giống chó nhỏ nhất thế giới đến từ Mexico. Tuổi thọ của giống chó này dao động từ 10 đến 18 năm tùy thuộc vào từng khí hậu và điều kiện môi trường chó sinh sống. Với giống chó này sống ở châu Âu và châu Mỹ thì tuổi thọ của chúng là 15 đến 18 năm. Nếu nó sống tại Mexico thì tuổi thọ ngắn hơn, từ 13 đến 16 năm. Còn nếu giống chó Chihuahua sống ở Châu Á thì tuổi thọ trung bình từ 10 đến 15 năm.

Chó Corgi

Nó là giống chó chăn gia súc đến từ xứ Wales. Giống chó này có hai loại: Pembroke corgi và Cardigan corgi. Với Pembroke corgi thì thường sống từ 12 đến 14 năm. Còn với Cardigan corgi thì sống lâu hơn,từ 12 đến 15 năm.

Chó Doberman

Giống chó này là một giống chó của Đức. Nó nằm trong nhóm tứ đại quốc khuyển Đức. Và nó là giống chó sống lâu nhất với tuổi thọ từ 10 đến 14 tuổi. Đây cũng là giống chó phổ biến thường được huấn luyện làm nhiệm vụ.

Chó Rott

f:id:sieupet:20190113120809j:plain

Một giống chó được coi là dũng mãnh đến từ Đức. So với các giống chó khác thì tuổi thọ trung bình của nó thấp hơn. Hầu hết chó Rott sống từ 8 năm đến 10 năm. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp chó Rott có thể sống đến 14 năm nếu nó được chăm sóc tốt.

Chó Pug

Một giống chó có bộ mặt xệ xuống có nguồn gốc từ Trung Quốc. Với giống chó này thì tuổi thọ chúng khá cao, từ 12 đến 15 tuổi. Nếu giống chó này được chăm sóc đặc biệt thì pug rất dễ bị béo phì. Vậy nên cần cho nó hoạt động nhiều để tăng tuổi thọ của nó.

Chó lạp xưởng

Đây là giống chó săn nổi tiếng của Đức. Và lạp xưởng cũng được xếp vào giống chó sống thọ. Tuổi của nó phổ biến từ 14 đến 17 năm. Và hầu hết các chú chó lạp xưởng đều sống được thọ như vậy nếu nó không có bệnh tật gì hết.

Chó phốc

Có hai loại giống chó phốc: Phốc hươu và Phốc sóc.

Phốc hươu là giống chó nhỏ nhất của Đức. Đây là giống chó rất khỏe mạnh và thường không mắc các bệnh di truyền. Vậy nên tuổi thọ của phốc hươu thường trên 15 năm.

Phốc sóc là giống chó nguồn gốc từ Tây Âu. Nhưng do các đời nữ hoàng ở Anh thường nuôi và nhân giống nên nó thường được biết đến ở Anh quốc. Chó phốc sóc có thể sống được 12 đến 16 năm.

Chó Poodle

Đây là giống chó thoạt nhìn cảm thấy cực kì dễ thương. Nó đến từ Pháp và Đức. Poodle nổi tiếng với bộ lông khá dày và nhìn giống như bông. Tuổi thọ của chó Poodle khoảng từ 12 đến 15 năm. Và đây là giống chó rất được yêu thích hàng đầu.

Cách tăng tuổi thọ của chó

Ngày nay với sự phát triển của nền kinh tế thì nghành thú y cũng rất phát triển. Vậy nên với chế độ ăn uống hợp lí và được chăm sóc trong môi trường tốt thì chó sẽ sống lâu hơn.

Tuy nhiên điều đó cũng không thay đổi được rằng sức khỏe của chó bắt đầu sụt giảm khi bước vào giai đoạn trên 6 tuổi. Vậy nên các nhà khoa học đã đưa ra một số mẹo nhỏ giúp chúng ta có thể kéo dài được tuổi thọ của chó.

Thường xuyên tới các trạm thú y

Trong giai đoạn phát triển của chó thì chắc chắn chó sẽ có khoảng thời gian bị bệnh. Vì vậy nếu ta đưa chó đến cơ sở thú y thường xuyên, ít nhất hai lần trong một năm. Điều đó sẽ giúp phát hiện sớm các mầm bệnh trong cơ thể của chó để phòng tránh kịp thời. Từ đó ta có chế độ chăm sóc đặc biệt để giúp kéo dài tuổi thọ của chó.

Luôn chú ý đến cân nặng của chó

Những con chó lớn tuổi thường cần ít calo hơn do nhu cầu vận động ít. Tuy nhiên rất nhiều người nuôi chó vấn giữ chế độ ăn cân bằng lượng calo từ nhỏ đến lớn. Điều này là không tốt cho chó.

Chó lớn tuổi thì khả năng tiêu hóa và hấp thụ chế độ dinh dưỡng giảm. Vậy nên việc trong cơ thể chúng quá thừa protein và các chất béo dẫn đến cơ thể béo phì. Khi đó tuổi thọ của chó cũng sẽ ngắn đi, tăng nguy cơ về bệnh tật.ì

Vậy nên cần cho chó ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nhưng chế độ dinh dưỡng phải phù hợp với độ tuổi của chó. Một chế độ ăn tốt sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của chó, giúp duy trì sức khỏe. Đồng thời sẽ làm tăng độ nhạy bén, giữ cho các cơ và các khớp khỏe mạnh.

Quan sát những thay đổi rõ rệt trong hành vi, cử chỉ của chó

Trước khi ta phát hiện được bênh nào tồn tại trong con chó thì ta có thể nhận biết qua cử chỉ của nó. Nếu chó có các biểu hiện lạ như không thích gần người, hay cáu giữ, hay làm bẩn hay thay đổi chu kì giấc ngủ. Thì người chủ nên đưa chó đi đến trạm thú y để được khám. Hoặc cũng có thể do sinh lí tuổi tác chó đang trong giai đoạn thay đổi nên nó mới có biểu hiện như vậy.

Luôn cho chó vận động

Chó cũng như người vậy. Khi nó có tuổi thì càng vận động thì sẽ càng đào thải được nhiều chất độc trong cơ thể. Điều đó giúp kéo dài tuổi thọ của nó. Duy trì sự tập luyện, hoạt bát của chó sẽ giúp chó khỏe mạnh hơn và tuổi thọ của chó có thể lâu hơn.

f:id:sieupet:20190113120755j:plain

Luôn để cho chó có tinh thần và thể chất tốt

Khi chó có tuổi thì nó thường biểu lộ những dấu hiệu của tuổi già. Vì vậy tinh thần của nó cũng sẽ thay đổi. Chúng ta có thể chơi đùa cùng chúng hoặc nghĩ ra các trò chơi vui vẻ. Những trò chơi đó sẽ đòi hỏi thời gian, tính kiên trì của chó. Nó sẽ giúp chó của ta có tinh thần tốt. Bên cạnh đó thể chất của chó cũng được cải thiện.

Để cho chó sống trong môi trường lành mạnh

Cũng giống như con người, chó rất nhạy cảm với ô nhiễm môi trường. Vì vậy ta nên luôn giữ môi trường xung quanh chó sạch sẽ. Luôn vệ sinh chỗ ngủ của nó và làm sạch ngôi nhà của bạn.

Tiêm phòng vacxin đúng cách

Ngay từ nhỏ ta nên tiêm phòng các vacxin cho chó. Nó sẽ giúp chó ngăn ngừa được một số bệnh phổ biến.

Tuy nhiên ta nên tiêm vacxin đúng theo sự hướng dẫn của bác sĩ thú ý. Bởi vì khi ta tiêm cho chúng quá nhiều trong một thời gian có thể sẽ gây hại cho chó.

Trên đây là cách tính tuổi của chó, tuổi thọ của một số loài chó và một số hướng dẫn giúp tăng tuổi thọ của chó. Dù thế nào đi nữa thì ta vẫn phải chấp nhận người bạn thân thiết tạm biệt mình. Nhưng khi biết tuổi thọ của chó thì ta sẽ có những biện pháp giúp tăng khả năng sống cho người bạn của mình.

Hi vọng những tư liệu ở trên có thể giúp bạn nhiều. Bạn hãy truy cập vào trang Sieupet.com để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích sẽ giúp bạn tốt hơn trong quá trình nuôi chó nhé.

Nguồn: https://sieupet.com/tuoi-tho-cua-cho/