Sieupet.com - Đơn vị mua bán thú cưng uy tín trên toàn quốc.

Lĩnh vực hoạt động: Mua bán thú cưng, Trông giữ thú cưng, Chó nhập ngoại, Bán phụ kiện thú cưng. Trại giống: Xóm Nhồi, Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội Hotline: 0838 336 888 Email: lienhe@sieupet.com Website: https://sieupet.com

Cách nhận biết chó H’mông cộc thuần chủng.

Cũng là một trong danh sách giống chó nội có giá trị tại Việt Nam. Giống chó H’mông cộc đuôi có ngoại hình và tính cách rất đặc biệt khiến nhiều người phải cảm thấy thích thú và muốn sở hữu chúng ngay. Vậy H’mông thuần chủng có những đặc điểm gì? Làm sao để phân biệt H’mông thuần chủng với những giống chó khác ? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

f:id:sieupet:20200723114408j:plain



Chó H’mông cộc thuần chủng.

1. Nguồn gốc

Giống như chó Bắc Hà, chó H’mông cộc cũng là giống chó có nguồn gốc ở vùng Tây Bắc. Chúng đã xuất hiện từ rất lâu, từ thời cổ xưa ở Việt Nam. Trước kia chúng được nuôi với mục đích phục vụ người dân H’mông đi săn, hiện nay chúng được nuôi như những chú chó cưng, bảo vệ, canh gác giúp gia đình chủ nhân.

Chúng là giống chó sống được ở nhiều môi trường khác nhau, hầu như sẽ thích nghi với tất cả các vùng miền và khí hậu nơi đó. Ngoài làm canh gác, bảo vệ ra thì chó Mông cộc cũng thường được sử dụng để làm chó nghiệp vụ.

2. Đặc điểm chó H’mông thuần chủng

Phần đầu

Chó H’mông cộc có phần đầu khá to và trán rộng.

Chó H’mông có một cái đầu to và hộp sọ lớn. Chúng có đôi tai hình tam giác đều nằm khá gần nhau và luôn dựng thẳng hướng về phía trước. Đôi mắt thường có màu giống màu lông của chính chúng. Mắt xếch khá nhỏ nhưng vẫn cực kì tinh nhanh và vô cùng biểu cảm.

Mõm cũng khá ngắn, thuôn nhỏ dần về phía chóp mũi, màu mũi thường giống màu lông hoặc màu đen. Lưỡi có các vệt màu đen hoặc tím và thường không tiết quá nhiều nước bọt kể cả khi sống trong khí hậu khô nóng.

Thuộc nhóm chó săn nên chúng có một hàm răng chắc khỏe, có thể cắn nát bất cứ thứ gì. Bộ răng gồm 42 chiếc, những chiếc nanh thường có từ 6 đến 8 cạnh sắc nhọn khác nhau, mỗi vết cắn sẽ có hình chiếc kéo cắt.

Đuôi

Chiếc đuôi ngắn siêu ngộ ngĩnh của chó H’mông cộc.

Như tên gọi của chúng ” chó H’mông cộc đuôi” chúng có một chiếc đuôi cộc khá đặc biệt. Những chiếc đuôi này là từ khi sinh ra đã mọc ngắn như vậy chứ không do tác động nào khác gây ra. Thật ra chúng vẫn có đuôi nhưng đuôi của chúng lại quá ngắn chỉ dài từ 3-10 cm, ngắn rất nhiều so với đuôi các giống chó khác.

Những chiếc đuôi mặc dù ngắn nhưng không bao giờ cụp xuống cũng không dựng đứng mà luôn vểnh lên phía trên.

Lông

Về màu lông của chó H’mông thì chúng có tiêu chuẩn như sau:

  • Lông dày và cứng, không xoăn mà thường sẽ thẳng. Được phân ra thành 2 lớp lông. Lớp bên trong mềm mịn và mượt hơn lớp bên ngoài. Độ dài của lông ở các chỗ trên cơ thể cũng có sự khác biệt đáng kể. Ví dụ như lông mọc trên thân sẽ có chiều dài khoảng 2,5 cm còn những chiếc lông mọc ở cổ dài hơn khoảng 4,5 cm.
  • Màu lông chủ đạo gồm đen, nâu, vện hoặc hung nâu. Một số chú chó H’mông cũng sở hữu những màu lông đa dạng hơn như trắng, vàng nhạt.

Thân hình

H’mông có thân hình chắc nịch và hơi góc cạnh. Nếu nhìn tổng quát bạn sẽ không tìm ra được sự mềm mại của chú chó này. Chúng luôn toát ra vẻ nghiêm túc với ánh nhìn biểu cảm từ đôi mắt.

Thân hình chắc khỏe, mạnh mẽ của H’mông cộc.

  • Lưng: Chúng có chiếc lưng khá chắc khỏe và thường có vết lõm ở lưng rất rõ nét. Sống lưng linh hoạt, mềm dẻo và khá rộng.
  • Chân: Các chân trước và chân sau đều song song với nhau. Có cơ bắp săn chắc đặc biệt là cơ đùi rất phát triển và chắc. Các khớp xương ở chân đều rất linh hoạt, khỏe khoắn.
  • Phần bụng: H’mông có một cái bụng thon thả, không tròn như các giống chó khác mà lại hết sức gọn gàng. Hông rộng, hệ cơ phát triển rất tốt. Ngực không quá rộng cũng không quá hẹp, rất vừa phải. Vai có cơ bắp và chỏm vai thường nhô lên ( chỏm vai chó Đực sẽ nhô cao hơn chỏm vai chó Cái)

Chuyển động

Nói về cách chuyển động thì H’mông cộc rất nhanh nhẹn và các động tác rất linh hoạt với nhau. Vì chúng có đôi chân chắc khỏe, cơ bắp phát triển tốt khiến chúng thích nghi với việc leo núi, leo đồi rất dễ mà không gặp bất cứ khó khăn nào.

Dáng đi của chú chó H’mông cộc.

Tất cả những nơi có địa hình hiểm trở, khó đi cũng không khiến chúng cảm thấy nản lòng, H’mông có đôi chân chắc khỏe làm cho chúng có thể vượt qua những nơi có địa hình khó khăn đó một cách đơn giản mà không vướng phải bất cứ chướng ngại vật nào.

Những bước chân khi đi trong lúc bình thường vô cùng từ tốn và tiết kiệm năng lượng, chúng đi nhẹ nhàng cảm giác như không mất sức. Còn đối với những lúc đi săn hay được giao cho nhiệm vụ gì chúng sẽ luôn có thần thái sẵn sàng, sung mãn và bước những bước đi hết sức mạnh mẽ, dứt khoát.

3. Tiêu chuẩn về các tỷ lệ ngoại hình

Để nhận biết được đâu là giống chó H’mông thuần chủng thì chúng ta cần chú ý quan tâm đến những tỷ lệ trên cơ thể của chúng, ví dụ như là:

  • Từ chóp vai xuống chân sẽ dài khoảng 48 – 54 cm.
  • Tính từ hông xuống thì chiều dài gần bằng chiều dài tính từ chóp vai xuống chân.
  • Kích thước trung bình : Nặng khoảng 16 đến 26 kg tùy vào giới tính.
  • Chân trước phải có số đo vòng cổ khoảng 8,5 đến 11 cm.
  • Chiều rộng của đầu phải lớn hơn hoặc có thể là bằng một nửa chiều dài của đầu.
  • Mõm dài bằng 2/5 chiều dài của đầu.

4. Các tính cách nổi bật

Thông minh, trách nhiệm, kỉ luật tốt.

Nói đến tính cách H’mông ta phải nhắc ngay đến bản tính kỷ luật của chúng đó là sự canh gác, bảo vệ lãnh thổ một cách đầy trách nhiệm. Chúng nhanh nhẹn và hoạt bát với mọi công việc được giao. Tinh khôn, dũng mãnh, nhạy bén, nhiệt tình. Nên chúng thường được người dân nơi vùng cao mang đi làm bạn trong hỗ trợ trong những cuộc đi săn.

f:id:sieupet:20200723114343j:plain



H’mông cộc – Chỉ nghe lời một người chủ duy nhất.

Trí nhớ tốt.

Thêm một điểm cộng cho chú chó H’mông này đó là khả năng ghi nhớ siêu phàm. Chúng có khả năng nhớ đường rất tốt dù đi xa thế nào cũng hiếm khi thấy một chú chó H’mông bị lạc đường. Có nhiều chú chó mặc dù được bán đi rất xa nhưng khi chúng thoát được khỏi chiếc xích bị kìm hãm của nhà chủ mới đó thì chúng vẫn nhớ đường để tìm về nhà chủ cũ của mình.

Hung dữ với người lạ.

Chúng cũng khá nguy hiểm nếu như bạn không có sự cảnh giác. Hung dữ và nguy hiểm với người lạ. Với bản tính trông nhà một cách nghiêm ngặt nên chúng sẽ không để người lạ nào có thể lẻn vào nhà chủ của mình. Khi thấy người lạ, thay vì sủa nhiều để phát tín hiệu cho chủ thì H’mông lại sủa khá ít và nhảy vào tấn công ngay.

Trung thành tuyệt đối.

Một điểm nổi bật ở tính cách H’mông đó là sự trung thành tuyệt đối. Với chúng chỉ có một người chủ duy nhất mà mình cần phải nghe lời nên chúng rất tôn trọng chủ nhân của mình. Nếu không phải là chủ của chúng thì rất khó để bạn có thể cho chúng ăn hoặc làm quen với chúng.

Xem thêm: Mua bán chó H’mông cộc thuần chủng tại Hà Nội.

5. Các điểm lưu ý khi chọn chó H’mông cộc

Nếu bạn có ý định mua chó H’mông cộc thì bạn cần tìm hiểu kĩ về giống chó và các đặc điểm nhận dạng ở trên. Nếu thấy có bất cứ lỗi nào trên cơ thể không đúng thì tốt nhất bạn nên tìm một địa chỉ uy tín hơn để mua cho mình được giống chó chất lượng. Một số lưu ý khi mua chọn chó H’mông thuần chủng:

  • Không nên chọn chó H’mông có những cử chỉ hành động khác thường, nhút nhát hoặc quá hung hãn.
  • Những chú chó bị nhiễm bệnh hoặc mắc các bệnh di truyền từ bố mẹ.
  • Tai quá to, đuôi dài hơn kích thước bình thường, màu lông khác thường.
  • Màu sắc của hai mắt có sự khác nhau.
  • Những chú chó không có cơ bắp ở bắp chân, xương chân không phát triển.
  • Ở chỏm mũi có những màu bất thường như màu hồng, ở móng chân và viền mắt lại mang những màu nhạt .
  • Kích thước và độ dày có lông hoặc cấu tạo bộ lông không đúng tiêu chuẩn,…

Bài viết trên đây chúng tôi đã chỉ ra những đặc điểm mà giống chó H’mông cộc thuần chủng có. Chắc hẳn sau khi đọc bài viết này bạn sẽ dễ dàng chọn lựa cho mình giống chó H’mông thuần chủng, chất lượng tốt nhất.

Hãy đánh giá 5 sao cho bài viết của chúng tôi nhé, hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo!

Liên hệ: https://sieupet.com

Hoặc mail: lienhe@sieupet.com

Trại giống: Xóm Nhồi – Cổ Loa – Đông Anh – Hà Nội

Điện thoại: 0973 303 708

Mxh: https://gitlab.com/sieupet